วันอุดมศึกษา มมร ประจำปี ๒๕๖๗ ภายใต้หัวข้อ “กระบวนทัศน์คุณภาพวิชาการในยุคดิจิทัล : พัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา”

วันจันทร์ ที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. – เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เมตตาเป็นองค์ประธานกล่าวสัมโมทนียกถาเปิดงานวันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ประจำปี ๒๕๖๗ ภายใต้หัวข้อการจัดงาน “กระบวนทัศน์คุณภาพวิชาการในยุคดิจิทัล : พัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา” ณ ห้องประชุม อาคารสุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

๑๖ กันยายน ของทุกปี วันอุดมศึกษา เป็นวันที่เราชาว มมร รำลึกถึงพระคุณูปการที่ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ในฐานะที่ทรงเป็นนายกกรรมการ ได้มีมติให้จัดตั้งสถาบันการศึกษาขั้นสูง ในรูปมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาขึ้น เรียกว่า “สภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย” ซึ่งได้เริ่มเปิดให้การอบรมศึกษาแก่ภิกษุสามเณร ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๔๘๙ โดยมุ่งหวังพัฒนา ฟื้นฟูให้เป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาสำหรับพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ได้ศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูง และมีวัตถุประสงค์ตามที่ เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงตั้งไว้ ๓ ประการ คือ

๑) เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาพระปริยัติธรรมของพระสงฆ์

๒) เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาวิทยา ซึ่งเป็นของชาติภูมิและต่างประเทศแห่งกุลบุตรทั้งหลาย

๓) เพื่อเป็นสถานที่จัดสั่งสอนพระพุทธศาสนา

ในปีนี้ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาทุกวิทยาเขตและวิทยาลัยเข้าร่วมงานทั้งในห้องประชุม และผ่านระบบประชุมออนไลน์อย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับรูปแบบการจัดงานแบ่งเป็นสามช่วง

📍ช่วงแรกจัดการเสวนาวิชาการในเรื่อง “มมร กับ การพัฒนาวิชาการเพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีสติปัญญาและคุณธรรมในยุคดิจิทัล” วิทยากรประกอบด้วย พระศรีวชิรวาที, ผศ.ดร. รองอธิการบดี ด้านวิชาการและพัฒนาคุณภาพ, นายทศพร จันทมงคลเลิศ รองอธิการบดี ด้านขับเคลื่อนแผนพัฒนาองค์กร และ ดร.พิเชษฐ์ มุสิกะโปดก ผู้ช่วยอธิการบดี ด้านพัฒนาคุณภาพการศึกษา

📍ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “กระบวนทัศน์คุณภาพวิชาการในยุคดิจิทัล : พัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา Academic Quality Paradigms in the Digital Age: Developing Wisdom and Morelity through Religious Principes” โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัตร รักษาการอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

📍จากนั้น เสวนาวิชาการในประเด็น “มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนากับการสร้างศาสนทายาทยุคดิจิทัล” ได้รับเกียรติจาก พระศรีวชิรวาที, ผศ.ดร. รองอธิการบดี ด้านวิชาการและพัฒนาคุณภาพ , รองศาสตราจารย์ ดร.อนุชาติ พวงสำลี ประธานกรรมการอำนวยการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สาคร สุขศรีวงศ์ ประธาบริหารโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ และดำเนินรายการโดย พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ, ดร. ผู้ช่วยอธิการบดี ด้านสื่อสารองค์กรและบริการวิชาการ

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการของนักศึกษา คณาจารย์แต่ละคณะและสาขาวิชาทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา ภายในบริเวณชั้น ๑ อาคารสุชีพ ปุญญานุภาพ

60 จำนวนผู้เข้าชม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ ประกาศ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top